Rời phố, về quê bắt đầu từ con số 0
Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1994, hiện sống ở Cư M’gar, Đắk Lắk) từng bén duyên với công việc kinh doanh nội thất tại TP HCM và bán hàng online. Đầu năm 2021, công việc gặp khó khăn hơn vì dịch nên Hà phải giảm chi phí, đợi ngày hết dịch quay lại. Tuy nhiên, đầu tháng 6, dịch trở nên căng thẳng và thành phố thực hiện giãn cách nên cô quyết định về quê để có thời gian ổn định lại tinh thần, nhìn nhận lại chặng đường đã qua.
“Dịch đến cho mình cơ hội suy nghĩ về tuổi trẻ và sống sao để trọn vẹn. Mình quyết định hoàn thành ước nguyện bấy lâu nay đó là được đóng góp, làm giàu cho quê hương từ chính thế mạnh vốn có. Bắt đầu theo dõi anh Thắng Cuccu giúp bà con bán vải… sự kết hợp công nghệ cùng nông sản đã truyền cảm hứng tới mình.
Mình cũng muốn giúp bố mẹ vì từ nhỏ đã thấm được sự vất vả, khó khăn của nghề làm nông, nhưng chần chừ chưa tìm được thời gian phù hợp.
Rồi mình nghĩ, nếu từng bán được sản phẩm khác, tại sao không thử với nông sản quê hương? Biết đâu còn có thể giúp bà con tiêu thụ nông sản mùa dịch. Vì vậy, xuất phát điểm vào ngày 17/6, mình lập kênh TikTok để đẩy mạnh, giới thiệu nông sản của gia đình như sầu riêng, tiêu, cafe, bơ, mít Thái…”.
Với Thu Hà, cô quyết định bắt đầu lại ở tuổi 27 từ con số 0 khi đưa ra quyết định rời phố về vườn. Không nhàn hạ hơn là bao, cô còn cảm thấy áp lực bởi mỗi ngày lại chứng kiến bố mẹ già đi, yếu hơn còn bản thân lại chưa có sự nghiệp vững vàng. Nỗi trăn trở kéo dài biến thành động lực giúp cô nhanh chóng tạo nên thành công bước đầu với lượt yêu thích đạt hơn 4 triệu người trên kênh TikTok cá nhân chỉ sau 2 tháng xây dựng.
Thu Hà được nhiều người dành lời khen bởi chất giọng gần gũi, thân thiện và đặc biệt là nụ cười tươi rói trong mỗi video. |
Dẫu biết chuyển hướng sang một lĩnh vực mới còn nhiều trắc trở, Thu Hà tin sự nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. |
Hiện những video TikTok của Thu Hà (nickname: Hanna Ban Mê) đã và đang nhận được sự quan tâm và đón nhận của nhiều bạn trẻ. Tiêu biểu, video chia sẻ về “thành phẩm dầu lạc của mẹ” đạt gần 7 triệu lượt xem; “tâm sự chuyện nhà nông” đạt gần 4 triệu lượt xem; hay nội dung như “bí quyết khui sầu cực dễ” cũng đạt gần 7 triệu lượt xem.
Giới thiệu về những bước cơ bản để tạo thành dầu lạc, Hanna Ban Mê nhận về nhiều lời khen như: “Kênh có nội dung đơn giản nhưng quá hay, chân thật, mộc mạc. Chúc Hanna sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”; “Sao tui mê cái giọng nói nhẹ nhàng trau chuốt này quá”… |
“Hiện gia đình mình làm nông thuần túy, trồng cafe, tiêu, bơ và sầu riêng. Chủ yếu bán cho thương lái nên cuộc sống khá vất vả, như mùa dịch thì giá giảm mạnh, bấp bênh.
Mình bắt đầu xây dựng kênh, lấy ý tưởng từ cuộc sống hằng ngày, chia sẻ những điều thú vị của làm nông. Có thể hình ảnh bình yên, vừa mộc mạc lại mang chất quê là điều mọi người ủng hộ mình trong thời gian vừa qua, mình cũng khá bất ngờ”, cô gái sinh năm 1994 nói.
Nỗ lực để kết nối thương mại điện tử với nông nghiệp
Nghỉ việc ở thành phố – con đường mà ngay cả bản thân Thu Hà cũng chưa thể định hình rõ. Cô vừa làm, vừa học, vừa hoàn thiện nên ban đầu cũng gặp phải sự phản đối của bố mẹ, lời bàn tán từ những người xung quanh. Nhưng Hà tự nhận mình vốn lì, đã tự lập trong kinh doanh, nên dần bố mẹ cô cũng không quá lo lắng về quyết định này.
Nhớ lại những ngày mới về quê làm nông, Hanna Ban Mê gặp xáo trộn từ tâm, trí, lực. Chia sẻ với Tiền Phong, cô nói: “Nhớ có những ngày mình đi nhổ lạc từ 6h sáng, phơi lạc liên tục 10 ngày, nhiều khi chân run không đứng nổi. Trước đó, mình quen ngồi văn phòng nên ban đầu hơi đuối, dần dần đỡ mệt hơn. May mắn đi rẫy với bố mẹ từ nhỏ, nên cũng rèn được khả năng chịu khó, chịu khổ. Hiện tại, mình đã quen hơn nhiều rồi”.
Nhiều người xem bày tỏ sự thích thú khi nhìn thấy vườn trái của gia đình Hanna Ban Mê. |
“Mượn câu nói: “Nông sản Việt như cô gái đẹp chỉ ngồi nhà chờ người khác hỏi mua” nên biết đâu, mình có thể giúp giới thiệu cô gái đã đẹp nay còn hấp dẫn để nhiều người biết đến.
Sau những video này, mình mong có thể giới thiệu thêm những điểm thú vị của nông sản Việt, nhỏ nhất như quả bơ sau vườn của mẹ, quả sầu riêng vừa rụng đang thơm lừng. Hy vọng có thể kết hợp thương mại điện tử cùng nông nghiệp trong tương lai.
Vừa rồi, mình có kết nối cùng các kênh social giúp bà con bán nông sản và nhận tín hiệu tốt. Tuy nhiên vì nguồn lực còn thiếu nên mới bán được số lượng nhỏ, khoảng hơn 1 tấn. Hy vọng sau này mình sẽ phát triển được mạnh hơn nữa để truyền đạt lại cho bà con”, Thu Hà tâm sự.
Thu Hà khẳng định, cô không bỏ phố mà chỉ rời phố về quê. Cô vẫn sẽ tận dụng những mối quan hệ và ưu điểm của thành thị để kết hợp với sự phát triển ở nông thôn. |
Nguồn: Báo Tiền Phong